วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สรุปท้ายบทเรียน การจัดการความรู้ทางการศึกษา วันพฤหัสที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2558

   จากที่ผมได้เรียนในคาบนั้น  ทำให้ผมได้รู้ถึงความหมายของความรู้ว่าทุกคนมีความรู้อยู่ในตัว  อยู่ที่ว่าจะได้นำมาใช้หรือไม่  ยกตัวอย่าง  เช่น  เขาถามเรื่องเกี่ยวกับอุปกรณ์ของรถจักรยานยนต์ว่ามีอะไรบ้าง  แต่เราตอบไม่ได้  นั่นไม่ได้หมายความว่าเราโง่  เพียงแค่เราไม่มีความรู้ในด้านนั้น  เราอาจจะมีความรู้ทางด้านอื่น  เช่น  ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์  ดังนั้น  คำถามแต่ละคำถามไม่สามารถวัดระดับความฉลาดของคนเราได้  และผมได้รู้ถึงจุดเริ่มต้นของความรู้  จุดเริ่มต้นของความรู้เริ่มจากคน2คนมาเล่าประสบการณ์ของตนเองให้ฟัง  โดยแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน  จะทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมา  เช่น  ผมมีความรู้เกี่ยวกับการซ่อมประตูผมก็นำมาเล่าให้เพื่อนฟัง  ส่วนเพื่อนมีความรู้เกี่ยวกับการซ่อมหลอดไฟแล้วนำมาเล่าประสบการณ์ให้ผมฟัง  ดังนั้นผมและเพื่อนนำประสบการณ์ของแต่ละคนมาแลกเปลี่ยนกันจนทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่นั่นเอง  และผมยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปภาพความรู้เปรียบเสมือนน้ำแข็ง  โดยไม่มีคำบรรยายใต้ภาพใดๆ  มีแต่ภาพภูเขาน้ำแข็งที่โผล่ขึ้นมาบนพื้นน้ำเพียงเล็กน้อย  แต่ใต้น้ำนั้นฐานของมันลึกล้ำยิ่งกว่าคำบรรยาย  ภาพนี้ผมเปรียบเสมือนว่า  อย่ามองคนแค่ภายนอกให้มองจากข้างใน  คนที่ไม่มีอะไรดีภายนอกภายในความคิดของเขาก็อาจจะทำให้โลกนี้เปลี่ยนได้   สุดท้ายระดับของความรู้ จะมี  Know-what  Khow-how  Khow-why  Care-why  เป็นขั้นบันใดจากรู้มากไปน้อย  ผมอยู่ใน  Khow-how

                                                                       โดย  นายธีรพงศ์  ขลุกเอียด  5681135014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น